Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
1
|
จ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ร้อยรัก
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล
, กำ – แบ,กระต่าย-กอหญ้า) นับท่าละ
10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- ดอกรัก
- ก้านมะพร้าว
- เพลง spa
|
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง
และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ดอกรัก ก้านมะพร้าว)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง” ครูโชว์ผลงานที่ครูทำไว้ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้กับนักเรียนแต่ละคนหยิบคนละ 1 ชุด (ดอกรัก ก้านมะพร้าว)
- ครูเริ่มส่งอุปกรณ์พร้อมกันทั้งสองฝั่งที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนลงมือร้อยดอกรัก
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้รักจำนวนเท่าไร จะมอบให้ใคร เพราะเหตุใด”
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
อ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กล่องของขวัญ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ค้อน – ตะปู ,กรรไกร
–กระดาษ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่) นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เรื่องเล่า
กล่องของขวัญของหญิงสาว
- กระดาษ
- ดินสอ
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง
และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม
“มีหญิงสาวคนหนึ่งที่เพิ่งแต่งงานใหม่ วันหนึ่งเธอได้รับของขวัญชิ้นหนึ่ง
ซึ่งเป็นของขวัญที่ดีที่สุดที่เธอเคยได้รับมา ในทุกๆ
วันเธอจะเฝ้ามองของขวัญชิ้นนั้น ดูแลไม่ให้คลาดสายตา สามีของเธอก็เช่นกัน
ทั้งสองรักและดูแลของขวัญชิ้นนี้ร่วมกัน แม้ยามหลับเธอก็ฝันถึงของขวัญอย่างมีความสุข
เธอบอกกับตัวเองว่าเธอจะเฝ้ามองและดูแลของขวัญชิ้นนี้ไปตลอดชีวิตของเธอ”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้นักเรียน
พร้อมกันทั้ง 2 ฝั่งที่นั่งติดกับคุณครูที่นำกิจกรรม
ให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 , ดินสอ) ขณะรับส่งอุปกรณ์นักเรียนจะไหว้รับขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
ไปจนได้ครบทุกคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าของขวัญที่หญิงสาวได้รับคืออะไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น”
- นักเรียนวาดภาพและเขียนชื่อของขวัญชิ้นนั้นลงในกระดาษ
คุณครูกำหนดเวลาให้ 5 นาที
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า
ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ
2 รอบ )
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุดต่างๆ (ศีรษะ ขมับ คิ้ว ใบหู นิ้วมือ)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ปะติดสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ก้อนหิน – กระดาษ,กำ – แบ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่)
นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- กระดาษสีที่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ
- กระดาษครึ่ง A4
- กาว
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์
(กระดาษสีที่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ ,กระดาษครึ่ง A4 , กาว)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง” ครูโชว์ผลงานที่ครูทำไว้ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้กับนักเรียนแต่ละคนหยิบคนละ
1 ชุด (แก้วใส่กระดาษ
กาวและ กระดาษครึ่ง A4)
-
ครูเริ่มส่งอุปกรณ์พร้อมกันทั้งสองฝั่งที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนลงมือทำปะติดสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นรูปภาพตามที่ตนเองชอบ
ครูกำหนดเวลา 7 นาที
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนทำเป็นรูปภาพอะไร เพราะเหตุใด”
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ศ.
|
วันหยุดวันแม่
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "ร้อยรัก"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น