Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
7
|
จ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ต้นกระดาษ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ซาลาเปา – กระดาษ
,หัว – คาง,กระต่าย-กอหญ้า) นับท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- ถุงกระดาษ
|
- ฝึกการมีสติ การมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ (ถุงกระดาษ กาว ฟิวเจอร์บอร์ด) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร /รู้สึกอย่างไร /นำไปทำอะไรได้บ้าง
สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร”
- ครูสาธิต พร้อมอธิบายการขยำถุงกระดาษให้เป็นต้นไม้ ให้นักเรียนดูก่อน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ที่
(ถุงกระดาษ) ให้หยิบคนละ 1 ถุง ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง (ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
อ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
แบบรูป
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดต่างๆ
(นวดขมับ/ใบหู/คิ้ว/ปลายนิ้วมือ) นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- บล็อกไม้รูปร่างต่างๆ เช่น วงกลม
สี่เหลี่ยม คน สามเหลี่ยม ต้นไม้ ฯลฯ (แบ่งเป็น 5 ชุด)
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการการคิด และจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำสื่ออุปกรณ์ (บล็อกไม้รูปร่างต่างๆ
เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม คน สามเหลี่ยม ต้นไม้ ฯลฯ)โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
รูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร มีสีอะไร นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เห็นทำจากอะไร
นำไปทำอะไรได้บ้าง ”
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ไปวางตรงกลาง
โดยครูสร้างแบบรูปที่ 1 แล 2 ให้ โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่ารูปที่ 3 และ 4 จะเป็นอย่างไร” ขณะที่ทำกิจกรรมครูชื่นชมกล่าวชื่นชมคนที่ทำอย่างตั้งใจ
คนที่รอคอย )
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า
ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ
2 รอบ )
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุดต่างๆ (ศีรษะ ขมับ คิ้ว ใบหู นิ้วมือ)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ดอกไม้กระดาษแก้ว
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (กำ –
แบ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่,ขนมจีบ-ถาดตัวแอล) นับท่าละ 10
ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- กระดาษแก้วsหลากสี
- กาว
- กระดาษ A3
|
|
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษแก้วหลากสีที่นักเรียนช่วยกันทำเป็นฉีกและบีบให้เป็นชิ้นเล็กๆเรียบร้อยแล้ว กาว กระดาษ A3) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่านำไปทำอะไรได้บ้าง
แล้วคิดว่าเราจะนำมาทำอะไรในวันนี้”
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ไปวางตรงกลางวง
(กระดาษแก้วหลากสี กาว กระดาษ A3) โดยครูสาธิต พร้อมอธิบายการทำกิจกรรม
ทากาวลงบนกระดาษA3 แล้วนำกระดาษแก้วสีที่ชอบติดลงไปให้เป็นรูปดอกไม้
- ครูเชิญนักเรียนพร้อมกันทีละ 2 คน ให้ออกมาติดใบไม้ ทุกครั้งที่ครูเชิญ ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
(ขณะที่ทำกิจกรรมครูกล่าวขอบคุณ ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อภาพดอกไม้ที่ได้
หรือ อยากนำกลับไปมอบให้ใคร เพราะเหตุใด
- ครูให้นักเรียนที่เป็น Monitor ในวันนั้น 2 คน ช่วยเก็บอุปกรณ์
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ศ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ตั้งคำถามกับเมล็ดข้าว
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (กำ –
แบ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่,ขนมจีบ-ถาดตัวแอล) นับท่าละ 10
ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- เมล็ดข้าว
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการคิดเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูนำเมล็ดข้าวมาให้นักเรียนสังเกตและได้สัมผัส
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เมล็ดข้าวมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร
เกิดจากอะไร”
- ครูสาธิต พร้อมอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันนี้
โดยครูเริ่มตั้งคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับเมล็ดข้าว เช่น ทำไมเมล็ดข้าวถึงมีกลิ่นหอม
- ครูเริ่มส่งเมล็ดข้าวที่ใส่ไว้ในแก้วใส
ให้กับนักเรียนที่นั่งติดกับครูฝั่งขวามือ ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนที่ถือแก้วเมล็ดข้าว เริ่มตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับเมล็ดข้าว
(ครูกล่าวชื่นชมคนที่ตั้งใจทำกิจกรรม
คนที่รอคอย คนที่ตั้งใจฟังและให้กำลังใจเพื่อน) จนครบทุกคน แล้วแก้วเมล็ดข้าวจะมาถึงครูพอดี
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "ต้นกระดาษ"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น