Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
4
|
จ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ดอกไม้ในแจกัน
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ซาลาเปา – กระดาษ
,หู – จมูก,กระต่าย-กอหญ้า) นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- ดอกไม้หลากชนิด - แจกัน
|
- ฝึกการมีสติ การมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ (ดอกไม้หลากชนิด
แจกัน) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร /นำไปทำอะไรได้บ้าง สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- ครูนำแจกันไปวางไว้ตรงกลางวงกลม
จากนั้นครูสาธิต พร้อมอธิบายการจัดดอกไม้
โดยนำดอกไม้ที่ได้ไปปักใส่ไว้ในแจกันใบเดียวกัน
-
ครูส่งดอกไม้ที่เตรียมไว้ในตะกร้า ให้นักเรียนแต่ละคนหยิบคนละ 1 อย่าง (ดอกไม้ชนิดต่างๆ เช่น
กุหลาบ บานไม่รู้โรย ดอกบัว ฯลฯ) โดยส่งพร้อมกันทั้ง
2 ฝั่ง เริ่มจากที่นั่งติดกับครู (ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม)
- ครูเชิญนักเรียนทีละคน
ให้ออกมาปักดอกไม้ลงใส่ไว้ในแจกันที่อยู่ตรงกลางวงร่วมกัน
(ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- ครูให้นักเรียนที่เป็น Monitor ในวันนั้น 2 คน ช่วยเก็บอุปกรณ์
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
อ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
นึกถึงเวลานึกถึงอะไร
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดต่างๆ
(นวดขมับ/ใบหู/คิ้ว/ปลายนิ้วมือ) นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- ภาพต่างๆ ที่มีเพียงครึ่งเดียว
ขนาดเท่ากับครึ่ง A4 - ดินสอ
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำสื่ออุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง
A4 ที่เขียนคำศัพท์
เช่น เช้า เที่ยง เย็น ฯลฯ ดินสอ )
โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้าเราเห็นพระอาทิตย์จะเป็นช่วงเวลาใด
ถ้าพูดคำว่าเที่ยง นักเรียนจะนึกถึงอะไร”
- ครูอธิบายพร้อมสาธิตวาดภาพที่สื่อถึงช่วงเวลาต่างๆ
ลงไปบนกระดาษ อย่างเช่น เช้า :
ครูวาดภาพตื่นนอน ให้นักเรียนดู
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
อุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 ที่เขียนคำศัพท์
เช่น เช้า เที่ยง เย็น ฯลฯ ดินสอ ให้หยิบคนละ
1 ชุด ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง (ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า
ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ
2 รอบ )
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุดต่างๆ (ศีรษะ ขมับ คิ้ว ใบหู นิ้วมือ)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
เพลงบอกความรู้สึก
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ก้อนหิน – กระดาษ,กำ – แบ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่)
นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
เพลง “นิทานหิ่งห้อย”
|
|
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเปิดเพลง “นิทานหิ่งห้อย” ความยาวประมาณ
3 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเพลงที่ได้ฟัง คิดว่าบทเพลงต้องการสื่อสารอะไรกับเรา
ในบทเพลงมีคำว่าอะไรบ้าง นักเรียนคิดว่าทำไมเราต้องร้องเพลง ฟังเพลง
ทำไมต้องมีนักร้อง เราสามารถแต่งเพลง และร้องเองได้หรือไม่ อย่างไร
นักเรียนชอบเพลงอะไรมากที่สุด เพราะเหตุใด ถ้าเราอยากบอกรักใครสักคน เช่น แม่
พ่อ พี่ น้อง ฯลฯ เราจะร้องเพลงอะไรให้ฟัง ถึงจะประทับใจ” (ขณะที่ถาม ตอบ แสดงความคิดเห็น ครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่คิด คนที่ฟังอย่างตั้งใจ)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ศ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
เรื่องเล่าลูกสุนัขตัวที่ 7
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดต่างๆ
(นวดขมับ/ใบหู/คิ้ว/ปลายนิ้วมือ) นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
กระดาษครึ่ง A4
-ดินสอ
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องสุนัขตัวที่ 7
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษครึ่ง A4 ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร อยากบอกอะไรให้กับเด็กชายและลูกสุนัขตัวที่ 7”
- ครูสาธิต
พร้อมอธิบายการทำกิจกรรมเขียนสิ่งที่ตนเองอยากบอกลงในกระดาษ
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
(กระดาษครึ่ง A4 ดินสอ) ให้หยิบคนละ
1 ชุด ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง (ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "เรื่องเล่าลูกสุนัขตัวที่ 7"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น