Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
3
|
จ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล
, กำ – แบ,กระต่าย-กอหญ้า) นับท่าละ
10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- กล่องนม
- เมล็ดพันธุ์ต่างๆ
|
- ฝึกการมีสติ การมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกความสัมพันธ์มือตา
- ฝึกคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ (กล่องนม เมล็ดพันธุ์ต่างๆ) ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร /นำไปทำอะไรได้บ้าง
สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร/
คิดว่าเมล็ดพันธุ์แต่ละชนิดจะใช้เวลากี่วันในการงอก/ เราจะมีวิธีการดูแลอย่างไร?”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียน
คนละ 1 ชุด (กล่องนม เมล็ดพันธุ์ต่างๆ) ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
(ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ ชื่นชมคนที่รอคอย
คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- ครูให้นักเรียนที่เป็น Monitor ในวันนั้น 2 คน ช่วยเก็บอุปกณ์ใส่ในตะกร้าที่เตรียมไว้
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
อ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ครึ่งหนึ่งคือใคร
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดต่างๆ
(นวดขมับ/ใบหู/คิ้ว/ปลายนิ้วมือ) นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- ภาพต่างๆ ที่มีเพียงครึ่งเดียว
ขนาดเท่ากับครึ่ง A4 - ดินสอ
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ภาพต่างๆ
ที่มีเพียงครึ่งเดียว ขนาดเท่ากับครึ่ง A4 ดินสอ ) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเรียกว่าอะไร จากภาพที่เห็นคิดว่าเป็นอะไร
ครึ่งหนึ่งที่เหลือของภาพจะเป็นอย่างไร”
- ครูอธิบายพร้อมสาธิตวาดภาพอีกครึ่งที่เหลือ
ลงไปในกระดาษ
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ อุปกรณ์
(ภาพต่างๆ ที่มีเพียงครึ่งเดียว ขนาดเท่ากับครึ่ง A4 ดินสอ ) ให้หยิบคนละ 1
ชุด ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง (ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า
ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ
2 รอบ )
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุดต่างๆ (ศีรษะ ขมับ คิ้ว ใบหู นิ้วมือ)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ลวดลาย
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ก้อนหิน – กระดาษ,กำ – แบ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่)
นับท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
- กระดาษสี
- ปากกาหมึกย้ำ
|
|
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษสีแผ่นเล็ก
ปากกาหมึกย้ำ) โดยครูใช้คำถามถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
คิดว่าเราจะทำอะไร”
- ครูสาธิตการทำลวดลายในรูปแบบต่างๆ
เช่น ลายเสนตรง เส้นโค้ง เส้นยัก ลายจุด
ฯลฯ ลงไปบนกระดาษ
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
(กระดาษสีแผ่นเล็ก ปากกาหมึกย้ำ) ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง (ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ)
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ศ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ภาพประทับใจ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (กำ –
แบ,สุนัขจิ้งจอก – งูใหญ่,ขนมจีบ-ถาดตัวแอล) นับท่าละ 10
ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ให้นักเรียนแต่ละคนเตรียมภาพที่ตนเองประทับใจมาไว้ในวันพฤหัสบดีก่อนล่วงหน้า
- ครูนำภาพที่ตนเองประทับใจมาเล่าเรื่องราวให้กับนักเรียนได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“จากเรื่องที่ได้ฟัง รู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าทำไมครูถึงประทับใจภาพนี้”
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนหยิบภาพออกจากกระเป๋ากางเกงหรือกระโปรง
นักเรียน ให้แต่ละคนวางไว้ที่พื้นด้านหน้าตนเอง
- ครูเชิญคนที่พร้อม
อาจจะเริ่มจากฝั่งซ้ายมือที่นั่งติดกับครูได้เล่าถึงภาพที่ตนเองประทับใจไปเรื่อยๆ
จน
ครบทุกคน (ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ
ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ฟังอย่างตั้งใจ)
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำภาพที่ตนเองประทับใจส่งให้กับ
Monitor ในวันนั้นเก็บภาพใส่ตะกร้า
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "ลวดลาย"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น